Giá vàng hụt hơi


Giới phân tích tỏ ra bi quan về triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn, khi kim loại quý không thể vượt qua ngưỡng 1.800 USD.

Sự thất vọng đang len lỏi vào thị trường vàng khi kim loại quý không thể vượt qua ngưỡng 1.800 USD mỗi ounce vào tuần trước, trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng và các chính phủ muốn chi nhiều tiền hơn để hỗ trợ kinh tế.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco, giới phân tích đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng nếu giá vàng không thể đi lên trong môi trường hiện tại, hãy tìm kiếm những mức giá thấp hơn. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng việc kiểm tra lại các mức hỗ trợ gần đây có thể thu hút dòng tiền mới tham gia.

"Bây giờ không phải lúc để mua vàng. Kim loại quý đang gặp khó khăn, nhưng một lúc nào đó, xu hướng sẽ trở lại tích cực", Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa tại RJO Futures, nhận xét.

Hai tuần trước, cuộc khảo sát giá vàng của Kitco lần đầu tiên ghi nhận không có dự báo giảm từ các nhà phân tích Phố Wall. Tuần này, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, không có dự báo tăng giá nào được đưa ra.

Trong số 15 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, 8 nhà phân tích (53%) dự báo giá vàng sẽ giảm vào tuần này, 7 chuyên gia (47%) cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Đối với nhà đầu tư cá nhân, tổng cộng 954 phiếu bầu tham gia cuộc khảo sát. Trong số này, 512 người được hỏi (54%) cho rằng vàng sẽ tăng giá. 26% dự báo kim loại quý giảm giá.

Kết thúc tuần trước, giá vàng kỳ hạn tháng 6 dừng ở mức 1.765,9 USD mỗi ounce, giảm 0,61%. Khi tâm lý trên thị trường trở nên tồi tệ, nhiều nhà phân tích cho rằng vàng còn tiếp tục giảm. Một số chuyên gia dự báo kim loại quý có thể lùi về mức hỗ trợ 1.750 USD, thậm chí là thấp hơn.

"Vàng cần kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.745-1.750 USD càng sớm càng tốt", Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, cho biết.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex nói rằng, nếu ngưỡng hỗ trợ 1.750 USD với vàng không giữ được, mức tiếp theo mà chuyên gia này theo dõi là 1.724 USD.

Dù công nhận tiềm năng dài hạn đối với vàng, Haberkorn cũng đánh giá kim loại quý sẽ gặp khó khăn vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hàng hóa khác, đặc biệt là Bitcoin.

"Tâm lý chấp nhận rủi ro đang bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường lúc này và không ai muốn đầu tư vào vàng, một kênh nhàm chán", Haberkorn nói. "Các nhà đầu tư đã nhìn thấy những nơi thú vị khác trên thị trường hàng hóa để đầu tư tiền của họ".

Minh Sơn (theo Kitco)