Vàng: Cửa tăng rất hẹp, 2 mẫu hình đều phát đi tín hiệu bán


Các yếu tố cản trở vàng ngày càng nhiều bởi Cục Dự trữ Liên bang đang nỗ lực chạy đua để bắt kịp với đường cong.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã khởi động mọi thứ vào thứ Hai bằng cách không loại trừ việc tăng 50 điểm cơ bản (bp) tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong năm nay, nếu cần thiết.

Cụ thể, ông nói: “Nếu chúng tôi kết luận rằng phù hợp để hành động mạnh mẽ bằng cách tăng lãi suất quỹ liên bang hơn 25 điểm cơ bản tại một cuộc họp hoặc các cuộc họp, chúng tôi sẽ làm như vậy.”

Thị trường hiện đang định giá khoảng 7 lần tăng lãi suất lên 25 bp trong 6 cuộc họp còn lại vào năm 2022, ngụ ý một động thái 50 bp vào một thời điểm nào đó.

Hôm thứ Ba, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã bày tỏ góc nhìn diều hâu bằng cách nói rằng “nhanh hơn thì tốt hơn” khi nói đến việc tăng lãi suất.

Những bình luận diều hâu này đã nâng lợi suất Kho bạc lên theo đường cong.

Môi trường này có thể đẩy giá vàng thấp hơn bằng 2 cách hiểu. Tỷ suất sinh lợi danh nghĩa cao hơn và ngày càng tăng của tài sản có lãi cố định thể hiện bản thân nó như một giải pháp thay thế tốt hơn cho một tài sản không sinh lợi như vàng.

Thứ hai, nếu Fed được coi là thực sự nỗ lực chống lạm phát, thì lạm phát theo giá thị trường có thể giảm xuống. Điều này làm tăng lợi tức thực tế của các khoản đầu tư nợ. Lợi suất thực tế là lợi suất danh nghĩa trừ đi tỷ lệ lạm phát trong cùng thời hạn.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng sự phục hồi của vàng vào đầu tháng này trùng với sự gia tăng của thị trường định giá lạm phát hòa vốn 10 năm. Điều này đã đẩy lợi suất thực tế kỳ hạn 10 năm xuống.

Sau đỉnh cao đó của vàng, tỷ lệ hòa vốn 10 năm vẫn tương đối ổn định, nhưng lợi suất danh nghĩa tăng lên, nâng lợi suất thực tế lên và đẩy vàng giảm cùng một lúc.

Nếu Fed tiếp tục nhận ra rằng họ cần phải tăng lãi suất mạnh mẽ, điều này có thể làm suy yếu vàng hơn nữa.

Ngoại trừ quan điểm này là hậu quả chưa được biết đến của cuộc xâm lược Ukraine của Nga sẽ ảnh hưởng tới thị trường.

Biểu đồ giá vàng, lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 10 năm danh nghĩa, lạm phát 10 năm của Mỹ và lợi suất 10 năm thực

Biểu đồ tạo bởi TradingView

Phân tích

Có 2 quan sát cần lưu ý trong biểu đồ vàng dưới đây. Mẫu hình đỉnh đôi và mẫu hình vai – đầu – vai.

Mức cao nhất mọi thời đại của vàng đạt được vào tháng 7/2020 là 2075,14$. Đầu tháng này, giá đã phục hồi theo hướng đó nhưng không thành công và tạo đỉnh 2070,42$ tạo đỉnh kép. Sự thất bại trong việc phá vỡ mức cao hơn này có thể là một tín hiệu giảm giá.

Mô hình vai đầu vai giảm giá đang xuất hiện và sự phá vỡ bên dưới đường viền cổ áo có thể xác nhận mô hình này.

Biểu đồ tạo bởi TradingView

Giavang.net